Giáo án thi cấp Tỉnh 2024-2025

Lượt xem:

Đọc bài viết

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH

 

CHỦ ĐỀ: GIAO THÔNG

CHỦ ĐỀ NHÁNH: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG

Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Hoạt động: Khám phá khoa học

Đề tài: Bé biết gì về phương tiện giao thông đường hàng không

 

Độ tuổi: 3 – 4 tuổi

Thời gian: 20 – 25 phút

Ngày soạn: 21/03/2025

Ngày dạy: 24/03/2025

Địa điểm dạy: Lớp Mầm 3 –  Trường mầm non Quốc Tế

Giáo viên dự thi: Trần Thị Kiều Anh

Đơn vị: Trường mầm non Vành Khuyên

 

  1. Mục đích yêu cầu
  2. Kiến thức:

– Trẻ nhận biết tên gọi, đặc điểm, cấu tạo, nơi hoạt động của một số phương tiện giao thông đường hàng không.

– Biết được lợi ích của các phương tiện giao thông đường hàng không đối với con người.

  1. Kỹ năng:

– Trẻ có kỹ năng quan sát, so sánh, phân biệt dấu hiệu đặc trưng của một số phương tiện giao thông

– Trẻ biết trả lời câu các câu hỏi của cô.

– Phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc, về chủ đề Giao thông

  1. Thái độ:

– Trẻ  hứng thú tham gia các hoạt động.

– Trẻ có ý thức khi tham gia giao thông. Ngồi ngay ngắn, không đùa nghịch khi ngồi trên phương tiện giao thông đường hàng không.

  1. Chuẩn bị
  2. Không gian tổ chức: Trong lớp học.
  3. Đồ dùng phương tiện.

* Đồ dùng của cô.

– Giáo án, máy tính.

– Đồ chơi máy bay dân dụng, máy bay trực thăng bằng nhựa, khinh khí cầu.

– Âm nhạc: “Bạn ơi có biết”.

* Đồ dùng của trẻ:

– Tranh lô tô về các phương tiện giao thông đường hàng không.

III. Tiến hành tổ chức hoạt động

  1. Ổn định tổ chức

– Cô cho trẻ xem một đoạn video về cuộc trò chuyện của các phương tiện giao thông đường hàng không và dẫn dắt trẻ vào bài học.

  1. Hoạt động trọng tâm

Hoạt động 1: Quan sát đàm thoại

– Cô sẽ chia lớp mình thành hai nhóm

Cho trẻ quan sát các PTGT của nhóm mình, các bạn sẽ thảo luận và đưa ra ý kiến của mình về phương tiện giao thông đã quan sát.

+ Nhóm 1: Quan sát máy bay

+ Nhóm 2: Quan sát khinh khí cầu

* Nhóm 1: Quan sát tranh máy bay

– Cô mời một trẻ đại diện của nhóm lên trình bày khái quát về đặc điểm cấu tạo của PTGT của nhóm mình vừa quan sát (máy bay)

* Cô trình chiếu máy bay (xem vật thật) cho trẻ gọi tên (Lớp, tổ, cá nhân…)

– Máy bay hoạt động ở đâu?

– Máy bay là phương tiện giao thông đường gì?

– Máy bay có đặc điểm gì?

– Máy bay dùng để làm gì?

– Người lái máy bay được gọi là gì?

Cô khái quát: Máy bay  là phương tiện giao thông đường hàng không, dùng để chở người, hàng hóa. Cấu tạo của máy bay có đầu máy bay, thân máy bay, đuôi máy bay, cánh máy bay, máy bay chạy bằng động cơ và có người lái.

– Bạn nào được đi máy bay rồi, cảm giác như thế nào?

– Khi đi máy bay chúng ta phải như thế nào?

– Khi ngồi trên máy bay chúng mình phải ngồi yên, thắt dây an toàn và nghe theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không.

* Nhóm 2: Quan sát tranh khinh khí cầu (tương tự như máy bay)

– Cô mời một trẻ lên nêu đặc điểm cấu tạo của khinh khí cầu

* Cô trình chiếu (Xem vật thật) Kinh khí cầu, cho trẻ phát âm “Kinh khí cầu” (lớp, tổ, cá nhân)

– Khinh khí cầu có đặc điểm gì?

– Khinh khí cầu di chuyển được nhờ ở đâu?

– Khinh khí cầu dùng để làm gì?

– Cô khái quát: Kinh khí cầu có cấu tạo là một quả cầu to bên trên và một chiếc giỏ bên dưới, bay được là nhờ bơm khí vào và lực đẩy của gió, nó bay chậm nên dùng để chở khách thăm quan ngắm cảnh hay dùng để giúp các nhà thám hiểm với độ cao trên không gian, hoặc trang trí trong các lễ hội (cho trẻ xem slie).

Hoạt động 2: So sánh

– Khinh khí cầu và máy bay có gì giống và khác nhau?

+ Giống nhau: Đều thuộc là phương tiện giao thông đường hàng không, chở được nhiều người.

+ Khác nhau: Máy bay chạy bằng động cơ và chở được nhiều người, bay nhanh

Khinh khí cầu chạy bằng sức đẩy, chở được ít người và bay chậm

* Mở rộng

Các con ơi ngoài những phương tiện chúng ta được tìm hiểu các con còn biết những phương tiện giao thông nào là phương tiện giao thông đường hàng không nào?.

Cho trẻ quan sát hình ảnh tàu vũ trụ, tên lửa, trực thăng…(xem slide) đồng thời cho trẻ phất âm từng PTGT.

– Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông chúng mình phải làm gì?

=> Giáo dục: Trẻ chấp hành luật giao thông, khi ngồi trên các phương tiện giao thồng ngồi ngay ngắn, không đùa nghịch.

Hoạt động 3: Luyện tập, trò chơi

*  Củng cố: Trò chơi “Ai thông minh hơn”

– Cách chơi: Cô nói đặc điểm của các loại ptgt các con hay nghe đặc điểm và giơ thật nhanh hình ảnh ptgt mà cô nói đến nhé

– Luật chơi: Ai giơ nhanh và đúng thì người đó là người thắng cuộc

– Tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần

– Cô chú ý kiểm tra sửa sai cho trẻ

* Trò chơi : “Đội nào nhanh nhất”.

– Cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình làm hai đội chơi nhiệm vụ của hai đội chơi là lấy đúng các ptgt đường hàng không sau đó vượt qua chướng ngại vật gắn vào hình chiếu bóng ở trên sao cho các hình chiếu bóng thật đúng với nhau

– Luật chơi: Sau khi kết thúc một bản nhạc đội nào lấy đúng và lấy nhiều hơn đội đó sẽ giành chiến thắng. ah các con phải nhớ khi vượt qua chướng ngại vật không đucọ chạm chượng ngại vật nhé, nếu chạm vòng thì phải chơi lại từ đầu.

– Cô tổ chức cho trẻ chơi, cô bao quát trẻ chơi. Nhận xét kết quả của 2 đội

  1. Kết thúc

Cô cho trẻ hát bài hát: “Bạn ơi có biết” và thu dọn đồ dùng